Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Bài thuốc giải cảm mùa đông - xuân

Bệnh cảm cúm nảy sinh nói quanh năm nhưng thường xuất hiện vào mùa đông - xuân nhiều hơn, vì khí hậu mùa đông - xuân hay có sự đổi thay đột ngột, con người không thích nghi kịp thời nên hay sinh bệnh.

Tham khảo:Phá thai an toàn cần lưu ý những gì?

Bệnh cảm cúm phát sinh quanh năm nhưng thường xuất hiện vào mùa đông - xuân nhiều hơn, vì khí hậu mùa đông - xuân hay có sự đổi thay đột ngột, con người ko thích nghi kịp thời nên hay sinh bệnh, có khả năng gặp các trường hợp sau: ví như thấy sợ gió, sợ lạnh, sốt nhức đầu, ngạt mũi, ngôn ngữ nặng khàn, thỉnh thoảng có ho và cảm thấy ngứa cổ, ko khát, có hoặc ko có mồ hôi, là bị ngoại cảm phong hàn, nên tiêu dùng những bài thuốc sau:

Cháo giải cảm: Hành 15 - 30g (nếu như có hành tăm càng tốt , tiêu dùng cả rễ). Gừng tươi 10 - 15g, gạo nếp khoảng 50g (có thể sử dụng gạo tẻ).

biện pháp làm : Gạo đem nấu cháo chín, múc ra cho vào bát đã có sẵn hành, gừng thái nhỏ, quấy đều rồi ăn lúc cháo còn hot . Ăn xong nằm nghỉ, đắp chăn cho ra mồ hôi, lúc mồ hôi ra đều sẽ thấy nhẹ người, khi đó bỏ chăn ra, lau mồ hôi cho ráo và cần giảm thiểu gió.

Bài thuốc giải cảm 1

Cháo hành phải chăng cho người bị ngoại cảm phong hàn. Ảnh: MH

Chú ý: có thể cho 1 lòng đỏ trứng gà vào cháo sẽ có tác dụng nâng cao thêm sự bồi dưỡng chính khí. Người bị ngoại cảm phong hàn ví như có mồ hôi thì không nên sử dụng bài thuốc này.

Bài thuốc giải cảm: Lá hương nhu (hương nhu tía rẻ hơn), lá chanh, lá bưởi, lá tre, cây sả, lá cúc tần, lá lốt, tử tô , kinh giới, lá gừng, rau ngổ, cỏ mần trầu, bạc hà, cúc hoa... Mỗi thứ một nắm, lượng bằng nhau (tùy điều kiện có khả năng gia giảm thêm bớt một vài vị thuốc). phần đông rửa sạch cho vào nồi, đổ nước ngập những vị thuốc, đun sôi, hé mồm nồi nhằm mục đích là hở nhỏ cho hơi thoát lên vừa đủ phả vào mặt người bị bệnh , lúc xông trùm chăn kín. hơi nóng của thuốc bốc lên, khiến ra mồ hôi, xông tới khi hết khá nóng thì thôi, nước đó đem rửa mặt, chân tay, sau đó lau sạch mồ hôi, thay quần áo và để người bệnh ở phòng khám kín gió.

Cũng với hiện tượng trên giả dụ có kèm thêm triệu chứng không sợ lạnh, mũi khô, bụng đầy, đi ngoài táo, mạch trường thì đó chính là hiện tượng của cúm, bệnh đã vào sâu bên trong (lý chứng), có lẽ sẽ tiêu dùng bài thuốc sau: Rau má 12g (hoặc tinh tre), cam thảo đất 12g (hoặc kim ngân); dây mơ 12g, rễ cỏ tranh 8g (hoặc cây mã đề), cỏ nhọ nồi 8g (hoặc sinh địa), muồng trâu 12g (hoặc vỏ cây đại), cỏ mần trầu 8g (hoặc lá dâu), nai lưng so bì 8g. số đông rửa sạch, cho vào ấm, đổ ngập nước sắc còn ½ chia 3 lần uống trong ngày vào khi đói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét